“Thất bại là mẹ thành công” – Giải thích câu tục ngữ hay

Mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên đều đều trải qua những thăng trầm trong cuộc sống. Hiếm có ai lớn lên đã thành công mà chưa từng phải vấp ngã. Và cũng đã có không ít người đã tạo dựng được thành công sau nhiều lần thất bại. Bởi, trong cuộc sống, không ít lần chúng ta đối mặt với khó khăn, gục ngã. Lúc đó, lại tự nhủ “Thất bại là mẹ thành công” để an ủi bản thân vượt qua nghịch cảnh. Vậy, câu tục ngữ đó có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi phân tích và cảm nhận nhé!

Giải thích câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công”

“Thất bại” là khi chúng ta không hoàn thành, không đạt được mục tiêu ban đầu đề ra. Là những vấp ngã, khó khăn trong cuộc sống hàng ngày hay trên con đường lập nghiệp. “Thành công” là đạt được kết quả như mong muốn trong bất cứ lĩnh vực nào. Dù trong công việc, gia đình, bạn bè hay đều được công xã hội công nhận và đánh giá cao.

Trong kho tàng văn học dân gian, đây được coi là câu nói mang hàm ý sâu sắc. Được cha ông đúc kết và minh chứng qua biết bao thế hệ. Và câu tục ngữ đã khẳng định rằng “Thất bại là mẹ thành công”. Vì đây là câu nói đã được rút ra từ trong thực tế mỗi chúng ta.

Trước hết, chúng ta cần phân tích thế nào là thất bại, thế nào là thành công. Thất bại nghĩa là những hành động sai lầm, vấp ngã… trong công việc, sự nghiệp, hôn nhân. Còn thành công lại là thành quả gặt hái được sau mỗi nỗ lực, cố gắng của con người. Nhưng tại sao thất bại là mẹ thành công? Có chăng, bài học ông cha muốn gửi gắm ở đây, dù khốn khó, vất vả, trái đắng thế nào. Con người cũng không nên bỏ cuộc mà phải dũng cảm đối mặt với thử thách. Xem thất bại là điều hiển nhiên mà chúng ta cần phải trải qua nếu muốn có được thành công.

Có thể bạn quan tâm:  Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim - Dàn ý+bài văn mẫu hay nhất

“Thất bại là mẹ thành công” – Quy luật tự nhiên của cuộc sống

Dù bạn là người nông dân, nhân viên văn phòng, giám đốc hay là nhà khoa học. Bạn thuộc ngành nghề nào hay lĩnh vực nào thì những bước đầu tiên đều khó khăn. Hoặc bạn đang trong một mối quan hệ nào đó như hôn nhân, gia đình, bạn bè. Và đã không ít lần trải qua gian khổ để tạo dựng được một mối quan hệ tốt đẹp.

Vậy nên, chính những lần thất bại đó đã tạo điều kiện thuận lợi để bạn có được thành công. Đó là bài học ông cha muốn gửi gắm ở đây, dù khó khăn vất vả trái đắng thế nào. Con người cũng không nên bỏ cuộc mà phải dũng cảm đối mặt với thử thách. Xem thất bại là điều hiển nhiên mà chúng ta cần phải trải qua nếu muốn có được thành công.

Nhưng những thành quả bạn đạt được hôm nay chắc hẳn bạn đã phải cố gắng rất nhiều. Bạn đã biết sai và sửa. Biết rút kinh nghiệm từ lần trước để không tái phạm ở lần sau. Hãy là một người cầu tiến, không ngại khó khăn vấp ngã để làm lại. Hãy bình tĩnh nhìn nhận lại những khuyết điểm và rút ra bài học quý báu cho mình. Thành công sẽ không từ chối những ai có ý chí, có quyết tâm và có ước mơ. 

“Thất bại là mẹ thành công” bởi chẳng có con đường nào trải sẵn hoa hồng

Hãy luôn lạc quan và mạnh mẽ dù cuộc sống có xô ngã bạn thì cũng đừng nản chí. Cho dù thành công đang ở trước mặt hay đang ở xa cũng đừng quá nôn nóng và hấp tấp. Trước tiên hãy đứng lên và bắt đầu lập ra những kế hoặc, những bước tiến mới. Có thể thất bại sẽ đến với bạn không chỉ một lần mà  nhiều hơn thế nữa. Nhưng bạn có ý chí không nản lòng thì thành công vẫn luôn chờ bạn phía trước.

Có thể bạn quan tâm:  Kể về mẹ - người em yêu quý nhất trên đời

Câu chuyện thành công chúng ta đã chứng kiến rất nhiều. Và đằng sau đó là cả một quá trình gian nan. Tuy nhiên, chúng ta chỉ thấy được giá trị của sự thất bại khi đã thật sự thành công. Mọi người đều nhìn vào sự phát triển của tập đoàn đa lĩnh vực VinGroup. Ai cũng biết ông Phạm Nhật Vượng rất thành công. Nhưng hiếm ai biết được con đường ông đã từng đi qua chông gai như thế nào. Ông cũng đã từng thất bại, từng trắng tay. Sau tất cả, ông dùng chính kinh nghiệm xương máu của mình để gây dựng lại sự nghiệp.

Bạn đã từng đọc qua sách “Cà phê cùng Tony buổi sáng” chưa? Anh cũng là người nếm đủ mọi khó khăn trong sự nghiệp. Để có thể viết nên câu chuyện thành công của mình qua từng trang sách, Tony đã từng rất khổ sở. Anh đầu tư bất động sản và thu lỗ. Anh từng phỏng vấn nhiều nơi không được nhận. Thậm chí khi đã có tên tuổi, anh vẫn thất bại trong nhiều cuộc đàm phán với khách hàng. vậy bài học rút ra ở đây là gì? Đó là sự kiên nhẫn, học hỏi từ những sai lầm từng mắc phải. 

“Thất bại là mẹ thành công” – câu nói như một lời khuyên, động viên, khích lệ

Câu tục ngữ không bảo rằng bạn phải thất bại thì mới thành công. Nó đưa ra một lời khuyên tích cực cho tất cả mọi người. Đừng lấy cớ vấp ngã để bỏ cuộc. Thành công là cả một quá trình. Và không ai trong quá trình đó lại không có lúc khó khăn. Điều quan trọng là phải vực dậy tinh thần, lấy khó khăn làm động lực vượt qua. Không ai biết bạn đã phải vất vả như thế nào cho đến khi bạn thành công. Vậy nên hãy kể lại câu chuyện của bạn khi đã hoàn thành mục tiêu. Và lúc ấy, các bạn xứng đáng với thành quả đó. 

Có thể bạn quan tâm:  Cảm nghĩ bài thơ “Cảnh khuya” gây gão cộng đồng

Đọc thêm bài viết giải thích câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách”.

Sau những lần vấp ngã bạn sẽ tự rút ra cho mình những kinh nghiệm xương máu, những bài học nhớ đời. 

“Thất bại là mẹ thành công” có ý nghĩa giáo dục con người vô cùng sâu sắc và tích cực. Dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn ra sao, cũng không nên bỏ cuộc. Hãy dũng cảm đối mặt với thử thách, rồi sẽ gặt hái được thành công. Đó là bài học ông cha muốn gửi gắm ở đây, dù khó khăn vất vả trái đắng thế nào. Con người cũng không nên bỏ cuộc mà phải dũng cảm đối mặt với thử thách. Xem thất bại là điều hiển nhiên mà chúng ta cần phải trải qua nếu muốn có được thành công.

Hoài Thương ST

Để lại Lời nhắn