Stiren và bài tập Stiren

Stiren là gì?

Stiren còn có tên khác là Vinylbenzene, hay tên theo hệ thống của nó là Ethenylbenzene. Đây là một hợp chất hữu cơ có công thức phân tử C8H8. Bao gồm một vòng benzen liên kết với gốc vinyl. Do vậy, các tính chất của hợp chất này xoay quanh vòng benzen và gốc vinyl.

Stiren ở dạng lỏng, gốc benzen không màu, nhẹ hơn nước và không tan trong nước nhưng tan nhiều trong các dung môi hữu cơ. Nó rất dễ bay hơi, có vị hơi ngọt. Tuy nhiên khi ở nồng độ đậm đặc thì có mùi khó chịu như mùi khét.

Stiren dùng để sản xuất polystiren và nhiều loại polime khác như sợi thủy tinh, cao su hay latex. Hơn nữa, nó còn được sử dụng trong xốp. Đây là chất độc có khả năng làm phát triển ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh.

Ảnh hưởng của stiren đến sức khỏe con người

  • Gây ô nhiễm nguồn nước
  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: chỉ cần tiếp xúc trong khoảng thời gian ngắn thôi nó cũng có thể tấn công hệ thần kinh trung ương ngoại biên của con người. Dẫn đến các cảm giác chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác hoặc có thể bị nhiễm trùng tai
  • Gây suy nhược cơ thể, có thể gây tổn thương gan nếu tiếp xúc dài
  • Kích ứng da và mắt
  • Có khả năng dẫn đến ung thư nếu tiếp xúc với stiren dài ngày ở nồng độ cao.
Có thể bạn quan tâm:  Phản ứng tráng gương - Những điều cần lưu ý

Như vậy, stiren có ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe con người. Chất độc này được tìm thấy ở các nguồn nước thải ra từ các nhà máy cao su và nhựa, trong khói thuốc lá, khí thải xe cộ và máy photocopy. Chúng ta nên lưu ý để hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại này nhé.

Stiren và bài tập Stiren
Stiren và bài tập Stiren
Tải tài liệu miễn phí ở đây

Sưu tầm: Lê Anh

Để lại Lời nhắn