Những thành ngữ Hán – Việt phổ biến

Thành ngữ hán việt thường dùng trong môn Ngữ văn hoặc được sử dụng trong những lớp học tiếng Trung. Đây là tài liệu hữu ích cho các giáo viên môn Ngữ văn các cấp. Cũng như các bạn yêu tiếng Trung, những người quan tâm đến thành ngữ Hán – Việt.

Thành ngữ là một tập hợp từ cố định đã quen dùng mà ý nghĩa thường không thể giải thích một cách đơn giản. Thành ngữ Hán thường gồm bốn chữ. Một số thành ngữ có ba hoặc trên bốn chữ. Kết cấu thành ngữ thường theo dạng bền ngẫu, đăng đối. Dễ dàng nhận thấy trong các thành ngữ bốn chữ hoặc tám chữ.

Hàng nghìn từ ngữ gốc Hán được sử dụng trong Tiếng Việt từ xưa tới nay. Do sự cô đọng về mặt ngữ khiến các thành ngữ đó có giá trị ứng dụng rất lớn. Cũng không hiếm khi thành ngữ tiếng Hán được dịch nghĩa hoặc phỏng dịch sang tiếng Việt. Thường gặp đối với những thành ngữ nếu để nguyên gốc sẽ rất khó hiểu, trúc trắc về mặt ngôn từ.

Nhiều thành ngữ gốc Hán đã có sự chuyển hóa vị trí một số chữ Hán hoặc thay một chữ Hán khác cho phù hợp với tiếng Việt hơn. Việc mọi người thỉnh thoảng sử dụng thành ngữ Hán Việt cũng không còn xa lạ.

Các bạn có sự yêu thích với Tiếng Trung cũng thường hay tìm hiểu. Trong môn Ngữ Văn thỉnh thoảng sẽ có những văn bản có liên quan đến thành ngữ Hán Việt. Thầy cô có thể tìm hiểu thêm những thành ngữ Hán – Việt phổ biến. Để có thể truyền tải tới học sinh. Giúp học sinh hiểu biết thêm về thành ngữ Hán Việt.

Sưu tầm: Thúy Hiền

Để lại Lời nhắn