Kể về một chuyến tham quan di tích lịch sử của em

1. Bài mẫu 1

Em đã được nghe kể bao nhiêu câu chuyện xúc động về cuộc đời Bác Hồ. Em cũng vô cùng mong muốn được đến thăm lăng Bác. Mong muốn ấy của em đã trở thành sự thật vào mùa hè năm ngoái, khi em được lên Hà Nội vào thăm Lăng Bác.

Thông báo:  Giáo án, tài liệu miễn phí, và các giải đáp sự cố khi dạy online có tại Nhóm giáo viên 4.0 mọi người tham gia để tải tài liệu, giáo án, và kinh nghiệm giáo dục nhé!

Lòng em thật sự vui sướng khi nghe cô giáo thông báo: “Năm nay, các bạn học sinh giỏi khối lớp 4 sẽ đươc nhà trường thưởng một chuyến đi thăm Lăng Bác”. Sáng hôm đó, em và các bạn tập trung ở cổng trường lúc 6 giờ. Chúng em đều được cô giáo dặn mặc những bộ đồng phục đẹp nhất,  đeo khăn quàng đỏ. Chắc các bạn cũng đều háo hức như em. Khuôn mặt ai cũng hiện lên những nụ cười tươi, những ánh mắt lấp lánh. 6 giờ 30, xe chuyển bánh, từ từ rời vùng quê của em để đến với Hà Nội. Ngồi bên cửa sổ thấy xe di chuyển qua những cánh đồng lúa xanh như ngọc dưới ánh nắng ban mai. Rồi đến đường quốc lộ thật nhiều xe cộ qua lại, có bao nhiêu cảnh tượng từ trước đến nay em chưa thấy bao giờ. Cô hướng dẫn viên du lịch còn tổ chức trò chơi và kể cho chúng em nghe rất nhiều câu chuyện, bắt nhịp cho chúng em cùng hát thật nhiều bài hát về tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. Cô giới thiệu cho chúng em về lăng bác, về Hà Nội, về dòng sông Hồng.

Có thể bạn quan tâm:  Tả người bạn thân của em - Tổng hợp những bài văn mẫu đặc sắc

Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, chúng em đã đến Hà Nội, điểm đến đầu tiên của chúng em chính là khu di tích bác Hồ. Vừa bước xuống xe em đã vô cùng choáng ngợp bởi không gian rộng lớn cùng với sự trang nghiêm thành kính nơi đây. Các chú cảnh vệ mặc những bộ quân phục trắng, đứng thẳng trang nghiêm càng làm cho không khí nơi đây trở nên thành kính và thiêng liêng hơn. Quanh lăng có biết bao nhiêu loài cây từ khắp nơi trong cả nước tụ hội về. Mỗi cây đều có những vẻ đẹp, những hương sắc riêng của mỗi miền đất nước.

Ngoài đoàn của trường em còn biết bao nhiêu đoàn khách từ khắp nơi trong cả nước và có cả những đoàn khách nước ngoài nữa đến thăm lăng Bác. Ai đến đây cũng mang theo tấm lòng thành kính và biết ơn với người anh hùng của dân tộc. chúng em phải xếp hàng để vào lăng, dù hàng rất dài nhưng không ai nói chuyện để giữ không khí thiêng liêng thành kính. Bước chân vào lăng, không gian trong lăng không rộng lắm nhưng thật thiêng liêng ấm áp lạ kì. Bác nằm đó, hiền từ và thánh thiện. Bác nằm đó, như đang trong giấc ngủ bình yên, khuôn mặt Người như nở một nụ cười hiền lành, phúc hậu.

Sau khi thăm lăng Bác, chúng em đến thăm nhà sàn, ao cá Bác Hồ, ở mỗi nơi, chúng em lại được nghe những câu chuyện xúc động về cuộc đời, về sự nghiệp của Bác. Buổi trưa, nắng đã lên cao, chúng em nghỉ trưa để buổi chiều đi thăm Văn Miếu – Quốc Tử Giám và hồ Gươm rồi lên đường trở về nhà.

Có thể bạn quan tâm:  Những bài văn hay lớp 5 học kỳ 2

Chuyến đi kết thúc đã để lại bao nhiêu kỉ niệm thật đẹp trong lòng mỗi chúng em. Chúng em hứa sẽ học tập thật tốt làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, để xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.

2. Bài mẫu 2

“Côn Sơn suối chảy rì rầm

Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai”

Tiếng học bài của chị gái em vọng ra từ trong phòng. Những câu thơ thật êm tai nghe du dương, êm đềm như tiếng suối nước chảy. Em chợt nhớ đến chuyến thăm Côn Sơn – Kiếp Bạc mà em đi cùng gia đình năm ngoái.

Côn Sơn – Kiếp Bạc là cụm di tích lịch sử nổi tiếng ở tỉnh em, Côn Sơn có đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, có chùa Côn Sơn, thờ một trong những vị tổ cả một Thiền phái Phật giáo thuần Việt – Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Kiếp Bạc là nơi thờ Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn với những chiến công hiển hách năm xưa.

Em rất háo hức chuẩn bị cho chuyến đi này. Sáng sớm hôm đó, mẹ gọi em dậy sớm, cả nhà em lên đường. Dọc đường, phong cảnh thật lạ lẫm, vẫn có những cánh đồng làng còn ướt đẫm sương mai. Rồi núi non hiện ra trước mắt, những dãy núi mờ mờ rồi hiện ra thật rõ ràng, những ngọn núi nhấp nhô với những rừng thông xanh bát ngát. Từ cửa kính ô tô nhìn ra, phong cảnh thật tươi đẹp và khác lạ. Mẹ chỉ cho em dãy núi Phượng Hoàng, nơi thờ thầy Chu Văn An, rồi hồ Côn Sơn, phong cảnh hữu tình thơ mộng và cuối cùng cũng đến với điểm đến đầu tiên của gia đình em – Chùa Côn Sơn. Nơi đây không khí tĩnh lặng và trầm mặc, mái chùa mang một màu rêu phong cổ kính với rừng thông cao vút thẳng tắp. Sau khi làm lễ ở đây, gia đình em di chuyển sang đền thờ cụ Nguyễn Trãi, ở đây, em được nghe thuyết minh về cuộc đời của vị anh hùng dân tộc, một người  “văn võ toàn tài”. Em được bố mẹ và chị dẫn lên bàn cờ tiên, nằm trên núi. Bàn cờ tiên ở trên đỉnh một ngọn núi cao nghe truyền rằng xa xưa có những ông tiên thường giáng xuống đây thưởng trà, đánh cờ.  Từ đây phóng tầm mắt ra xa em có thể thu trọn vào tầm mắt mình những phong cảnh núi non tuyệt đẹp, như tranh vẽ.

Có thể bạn quan tâm:  bài văn biểu cảm về cây dừa

Gia đình em lại di chuyển sang đền Kiếp Bạc, nơi thờ Hưng Đạo đại vương trần quốc tuấn, nghe thuyết minh về cuộc đời của ngài. Khác với không gian rừng thông yên tĩnh ở Côn Sơn, đền Kiếp Bạc nằm ở thung lũng, bên mặt hồ, không gian thật yên tĩnh và trang nghiêm. Cổng đền thật lớn, mái đền cũng mang theo những dấu vết của thời gian với những rêu phong. Ở đó, em và chị đến xin chữ của một cụ đồ già. Cụ viết những nét chữ thật bay bổng trên nền giấy điều đỏ thắm. Chị em xin chữ Thành còn em xin chữ An, với niềm mong ước gia đình sẽ được bình an trong năm mới.

Khoảng 3 giờ chiều, gia đình em trở về nhà. Em đã có thêm cho mình những trải nghiệm thật thú vị và những kiến thức về quê hương đất nước mình. Nó khiến em thêm yêu quê hương, yêu gia đình, yêu tổ quốc mình hơn.