Đoạn 1 Bình Ngô Đại Cáo bài thuyết minh hay nhất

Nguyễn Trãi – nhà văn chính luận kiệt xuất của văn học trung đại Việt Nam thời bấy giờ. Nhắc đến ông, người ra nghĩ đến tác phẩm Bình Ngô Đại Cáo, một áng văn “thiên hùng ca” bất tử. Để giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện về tính nhân vật và tinh thần dân tộc. Chúng tôi sẽ thuyết minh đoạn 1 Bình Ngô Đại Cáo, hãy cùng cảm nhận nhé!

Thuyết minh đoạn 1 Bình Ngô Đại Cáo

Bình Ngô Đại cáo được xem là bản tuyên ngôn độc lập thứ 2 của dân tộc ta. Xuyên suốt tác phẩm là tinh thần yêu nước và nhận thức sâu sắcvề dân tộc và nhân dân.

Mở đầu, tác giả đã thể hiện quan điểm, lập trường vô cùng quyết liệt, khí phác khi nói:

Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân

Quân điếu phạt trước lo trừ bạo

Rõ ràng, đối với bậc đại trượng phu, việc “nhân nghĩa” không còn là khái niệm mơ hồ. Mà nó đã trở thành mục đích cao đẹp, đưa nhân dân thoát khỏi cảnh lầm than, cơ cực. Và việc của “Quân điếu phạt” là chiến đấu vì nhân dân, bảo vệ nhân dân.

Khí chất khẳng khái, hùng hồn hiện rõ qua câu: “Như nước Đại Việt ta từ trước”. Và khẳng định chắc chắn, không thể chối cãi “ Vốn xưng nền văn hến đã lâu”. Vâng, nước Đại Việt là quốc gia độc lập, có nền văn hiến tự lâu đời. Là quốc gia có phong tụ tập quán riêng biệt, không giống với bất dân tộc nào khác. Và một điều không thể phủ nhận, qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Quốc gia ấy vẫn tồn tại kiêu hãnh bên các triều đại Trung Hoa. Và để minh chứng cho những chiến công lừng lẫy của dân tộc, Nguyễn Trãi đã đưa ra dẫn chứng:

Có thể bạn quan tâm:  Thuyết minh về Nguyễn Trãi – nhà chính trị lỗi lạc

Lưu Cung tham công nên thất bại

Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong;

Cửa Hàm tử bắt sống Toa Đô

Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã

Việc xưa xem xét, chứng cứ còn ghi.

Tham khảo bài viết thuyết minh về tác giả Nguyễn Trãi

Triết lý về đất nước

Đoạn 1 của tác phẩm là lời khẳng định đầy sâu sắc, triết lý về đất nước. Qua đó, minh chứng cho các quốc gia khác thấy rằng nước ta là nước nhân nghĩa. Đất nước lấy nhân dân làm trọng với tinh thần yêu nước tồn tại qua ngàn đời.

Trên đây là những gì chúng tôi muốn chia sẻ về cách thuyết minh đoạn 1 Bình Ngô Đại Cáo. Hi vọng sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức bổ ích và lý thú!

Hoài Thương ST

Để lại Lời nhắn