Hướng dẫn viết bài văn nêu cảm nghĩ về thầy cô hay và ý nghĩa

Một bài văn nêu cảm nghĩ về thầy cô sẽ có dàn ý chung và những lưu ý nhất định. Các em hãy tham khảo dàn ý cơ bản và một số bài văn mẫu được tuyển chọn dưới đây. 

Những lưu ý khi miêu tả cảm nghĩ về thầy cô

Cần làm rõ được đặc điểm, miêu tả đặc trưng của thầy cô

Các bậc phụ huynh hay các em học sinh thường sẽ bỏ qua vấn đề này. Khi viết bài, đầu tiên cần làm rõ được đặc điểm của thầy cô trước khi đi vào trọng tâm. Đặc điểm đó thường là hình dáng, khuôn mặt, mái tóc, nét đặc biệt,… Khi đưa ra hình ảnh về thầy cô người đọc sẽ dễ dàng đi vào mạch cảm xúc tiếp theo.

Đừng bỏ qua cảm xúc thật

Nếu cảm xúc không có sẽ rất dễ dẫn đến mạch văn bị cụt, không khai thác được nhiều điểu. Vì thế, hãy đặt cảm xúc thật của mình vào bài văn. Phụ huynh giúp bé khơi gợi điều này sẽ giúp bài văn hay và cảm xúc hơn.

Dàn ý bài văn miêu tả về thầy cô giáo

Mở bài:

  • Ấn tượng về thầy cô.
  • Thầy cô tên là gì, thầy cô dạy môn nào, dạy năm lớp mấy.

Thân bài:

  • Miêu tả thầy cô giáo (hình dáng, tuổi, hình dáng khi giảng bài,…)
  • Cảm nghĩ, ấn tượng về một việc mà thầy cô đã làm.

Kết bài:

  • Dù không còn học thầy cô nhưng vẫn luôn nhớ về kỷ niệm thầy trò
  • Tự hứa với bản thân, học tập tốt, kính trọng các thầy cô giáo.

Tham khảo văn mẫu 1: Nêu cảm nghĩ về thầy cô

Thầy cô giáo là những người lái đò thầm lặng mang lại kiến thức cho chúng ta. Nên dù có đi đâu về đâu và bao lâu đi nữa chúng ta cũng không bao giờ quên được. Những người thầy, người cô đã tận tụy vì học sinh của mình từ thế hệ này đến thế hệ khác. Tôi cũng thế dù đã trưởng thành nhưng những kỷ niệm về một người cô vẫn còn nguyên vẹn. Đó là cô giáo Hiền, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 1 của tôi. Cô như một người mẹ thứ hai của lớp chúng tôi lúc đó.

Cô Hiền cũng giống như bao giáo viên khác trong trường. Nhưng với tôi và cả lớp cô như một người mẹ dìu dắt chúng tôi từng bước đi đầu tiên. Bởi là năm đầu tiên của tiểu học nên với chúng tôi còn quá đỗi xa lạ. Tất cả đều mới mẻ và vô cùng bỡ ngỡ bạn mới, trường lớp và thầy cô giáo mới.

Có thể bạn quan tâm:  Tả cảnh mùa hè trên quê hương em

Tôi nhớ như in cái ngày mà tôi đi nhận lớp. Bạn bè tôi quen hồi còn học mẫu giáo đều được chia mỗi đứa một lớp. Nên hôm đó tôi rất run và hồi hộp khi chuẩn bị bước vào lớp học mới của mình. Và chỉ vài phút sau một cô giáo có dáng người nhỏ nhắn với nụ cười tươi tiến vào lớp. Cô bước chậm, và vừa đi vừa hướng mắt xuống cả lớp. Ngay lúc đó chúng tôi im lặng và đứng lên chào cô. Cô liền đứng giữa lớp nở một nụ cười thật tươi khoát tay và nói các em ngồi xuống đi. Ngay lúc đó thay vì cảm giác lạ lẫm tôi lại cảm thấy thân thuộc. 

Đó cũng là lần đầu tiên tôi nghe giọng nói của cô một giọng nói đi vào lòng người. Cô ngồi lên ghế và bắt đầu cuộc trò chuyện và làm quen với cả lớp. Cô giới thiệu cô là Lê Thị Hiền. Cô sẽ là giáo viên chủ nhiệm lớp 1E. Năm nay cô 32 tuổi… Cô đã đến công tác và giảng dạy ở ngôi trường này được 6 năm. Và đã chủ nhiệm lớp chúng ta là lớp thứ ba trong sáu năm học.

Chúng tôi im lặng lắng nghe từng lời nói của cô và lần lượt giới thiệu tên của mình. Với giọng nói nhẹ nhàng truyền cảm và vô cũng rõ ràng lâu lâu lại nở nụ cười hiền hậu. Có lẽ chính nụ cười đó đã làm tôi không thể nào quên về cô. Cô còn có mái tóc dài và đen trông rất hợp với dáng người cao cao và làn da trắng của cô. 

Sau ngày hôm đó chúng tôi được cô tận tình chỉ dạy với tất cả tấm lòng của mình. Cô dạy chúng tôi cả về kiến thức cả về tinh thần học tập và đoàn kết với bạn bè. Có đôi lúc chúng tôi cũng làm cô buồn lòng vì điểm kém, hoặc vì bạn bè không đồng lòng. Nhưng cô vẫn kiên trì và nhẹ nhàng chỉ dạy từng điều một để chúng tôi rút ra bài học. Cô chưa một lần nặng lời với học sinh của mình dù có bạn mắc lỗi rất nặng. Tôi khâm phục cô bởi tính chịu thương chịu khó để học sinh của mình nên người. Và tôi chắc chắn không chỉ riêng tôi mà cả lớp tôi đều rất yêu mến và ngưỡng mộ cô. 

Dẫu thời gian có trôi qua như thế nào thì với tôi hình ảnh cô giáo Hiền vẫn như vậy. Vẫn dáng vẻ cần mẫn, giản dị trong từng cử cử hay những bài giảng hay trên lớp. Một người lái đò thầm lặng và vô cùng tâm huyết với tất cả các thế hệ học sinh của mình. Tôi cũng tự hứa sẽ luôn cố gắng học tập và trở thành người có ích cho xã hội. Để không bao giờ phụ lòng cô và ông bà cha mẹ. 

Có thể bạn quan tâm:  Tóm tắt truyện: "Con rồng cháu tiên" - bài tóm tắt hay nhất đạt điểm 9, 10

Tham khảo văn mẫu 2: Nêu cảm nghĩ về thầy cô

Thời cắp sách tới trường là khoảng thời gian đẹp nhất, thời của tuổi mộng mơ, trong trẻo vô tư nhất của cuộc đời mỗi người. Chính thầy cô là những người dìu dắt , uốn nắn chúng em từng chút một trên con đường học tập. Từ khi chúng em còn bi bô tập nói thì đã được đưa tới trường mẫu giáo để tập làm quen với trường lớp. Cũng chính tại đó, thầy cô đã dạy cho chúng em biết thế nào là lễ nghĩa, là biết cách cư xử cho phải phép.

Ngày ngày trôi qua, chúng em dần dần bước lên những bậc cao hơn của nấc thang kiến thức và thầy cô luôn dõi theo chúng em. Thầy cô là những người thầm lặng đưa chúng em đến đỉnh cao của kiến thức, cho chúng em một tương lai tươi đẹp.

 Chúng em được hưởng công ơn sinh thành, được hưởng sự nuôi dưỡng của cha mẹ để lớn lên từng ngày. Bên cạnh, chúng em còn được hưởng một thứ vô cùng to lớn và quan trọng đó là tình yêu thương, sự dạy dỗ ân cần của những thầy giáo , cô giáo trong những mái trường thân thương.  Đối với chúng em, đó là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và quý giá. Nó theo chúng em ngay từ những ngày còn thơ ấu, từ những ngày mới học con chữ đầu tiên.

Hình ảnh người thầy, cô giáo đã xuất hiện trong chúng em ngay từ những ngày em tập đọc, tập viết. Có ai thử tưởng tượng đến hình ảnh những người thầy đêm đêm thao thức với ngọn đèn khi mọi người đã say nồng giấc ngủ. Cẩn thận dò từng chữ một trên bài làm của học sinh, soạn ra những bài học, những kiến thức mới chuẩn bị cho bài giảng ngày mai.

Có ai tưởng tượng đến hình ảnh người thầy trên bục giảng say sưa giảng bài, đôi mắt trìu mến nhìn về phía học sinh. Nhìn thấy ánh mắt các em sáng lên niềm vui khi được hiểu thêm một vấn đề, giải được một bài toán khó là thầy cô cũng rộn ràng niềm hạnh phúc .Có những lặng thầm sau trang sách. Biết dạy thế nào cho nhiều đối tượng học sinh trong một lớp đây?

Có thể bạn quan tâm:  Hoa phượng - Loài hoa gắn liền với tuổi học trò

Cứ trăn trở mãi để tìm ra cách  mà tất cả các em đều hiểu bài, làm bài tốt, thích thú học tập. Rồi còn có bao nhiêu lời nói ngô nghê chưa kịp chỉnh sửa, những việc làm hiếu động của tuổi hồn nhiên “ nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò” cần được uốn nắn. Dẫu biết nghề nào cũng nặng nhọc, nghề nào cũng đắng cay nhưng dạy học thực sự là một nghề hy sinh thầm lặng. Bao nổi lặng thầm không nói ra, không ai hiểu hết. Lặng thầm hôm nay để gieo hạt cho ngày mai. Một cây lớn khởi đầu từ cái mầm nhỏ. Rồi mùa cập bến sau mỗi cấp học đã đến, các em đã trưởng thành hơn.

Thầy cô hoàn thành một chuyến đò đưa sau bao giọt mồ hôi và nước mắt, sau những lặng thầm chiu chắt để khát vọng của các em dần thực hiện. Thời gian vẫn cứ trôi đi như những cỗ xe vô hình lăn bánh. Thầy cô vẫn lặng lẽ lái đò, chở thế hệ học sinh này đến thế hệ học sinh khác đến bến bờ tương lai.

Có ai đó nói rằng: “Hãy cảm ơn ngọn đèn vì ánh sáng của nó nhưng đừng quên người cầm đèn đang đứng trong bóng đêm”. Thầy cô là những người cầm ngọn đèn bất diệt của tri thức, trí tuệ soi sáng con đường tương lai cho chúng em. Chắp cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa để đến một chân trời tươi sáng hơn. Chắc chắn rằng khi đã “đủ lông, đủ cánh” bay đến phương trời nào thì chúng em cũng không bao giờ quên được công ơn thầy cô.

Cuối cùng, chúng em xin kính chúc thầy, cô giáo mỗi ngày có thêm nhiều sức khỏe, thành công hơn để luôn luôn là những toa tàu đi đầu, hướng dẫn đàn em của mình đưa đất nước mỗi ngày một vinh quang hơn. Thầy cô ơi! Lúc nào chúng em cũng thương yêu và kính trọng thầy cô nhiều lắm!

Cảm nghĩ về thầy cô là đề tài hay và ý nghĩa. Ở bất kỳ cấp học nào học sinh cũng viết đề văn này. Để có bài văn tốt, thu hút người đọc, các em nên lập dàn ý chi tiết trước khi viết. Ngoài ra, việc chia sẻ cảm xúc chân thành của mình để bài văn có thể chạm đến lòng người đọc cũng rất quan trọng.

Tải tài liệu miễn phí tại đây

Tài liệu tiếp tục được cập nhật

Sưu tầm: Hoài Thương

Để lại Lời nhắn