Bồi dưỡng hsg toán lớp 3 – chuyên đề tính quãng đường – vận tốc – thời gian

Những điều cần biết về chuyên đề tính quãng đường- vận tốc – thời gian

Chuyên đề tính quãng đường – vận tốc – thời gian là chuyên đề cơ bản của Toán 3. Trong chuyên đề này học sinh sẽ được biết đến nhiều chương trình kiến thức. Đó là mối liên hệ giữa quãng đường , vận tốc và thời gian. Đồng thời sử dụng kiến thức này vào những bài toán thực tế.

Thông báo:  Giáo án, tài liệu miễn phí, và các giải đáp sự cố khi dạy online có tại Nhóm giáo viên 4.0 mọi người tham gia để tải tài liệu, giáo án, và kinh nghiệm giáo dục nhé!

 

Đây có thể coi là chương trình trọng tâm của lớp 3. Nó cũng chắc chắn xuất hiện trong đề thi cuối kì 2 lớp 3. Đây là chuyên đề mới nhưng tương đối dễ hiểu.

Còn đối với chương trình nâng cao thì cũng có công thức nào mới cả. Chủ yếu là sự nâng cao về đối tượng và các điều kiện xuất hiện thôi. Nếu nắm chắc cơ bản thì dạng toán này sẽ không gây khó khăn nữa.

Có thể bạn quan tâm:  Bồi dưỡng hsg Toán lớp 3 – chuyên đề tính nhanh

Những điều lưu ý khi làm dạng toán này

Mặc dù chuyên đề tính quãng đường – vận tốc – thời gian là chuyên đề gần như chỉ cần áp dụng công thức. Nhưng trong quá trình làm bài, đặc biệt với các bạn học sinh  giỏi cũng mắc khá nhiều sai lầm.

Thứ nhất là việc không vẽ biểu đồ. Bởi quá tự tin vào khả năng tưởng tượng mà không chịu vẽ hình. Như vậy thì dễ gây nhầm lẫn trong làm bài hơn.

Thứ hai là nhầm đơn vị. Cẩn thận giữa m và km nhé. Còn về thời gian là vấn đề thường xuyên gây nhầm lẫn nhất. Các bạn có thể nhầm lẫn về cộng, trừ, thời gian. Bởi đây là lớp 3 nên các bạn cũng mới tiếp xúc với chuyên đề này. Đây là những lỗi mà các bạn thường mắc phải. Hãy chú ý khi làm bài nhé!

Bài tập tự luyện: chuyên đề tính quãng đường – thời gian – vận tốc trong chương trình toán lớp 3

  • Lan học xong bài hết 1 giờ 10 phút. Hồng học xong bài nhiều hơn Lan 36 phút. Hỏi cả hai bạn học xong bài hết thời gian bao nhiêu phút?
  • Một người đi xe gắn máy được 120m trong 1/10 phút. Vậy 45 giây người đó đi được là bao nhiêu mét ?
  • Vừ A Páo đi bộ mỗi giờ được 4km. Hỏi Vừ A Páo đi từ nhà đến trường mất bao lâu biết rằng nhà Páo cách trường 3km.
  • Đường từ nhà An đến trường phải đi qua nhà Cường. Khoảng cách từ nhà Cường tới trường dài gấp 2 lần từ nhà Cường tới nhà An. An đi từ nhà đến nhà Cường hết 5 phút, mỗi phút đi được 60m. Quãng đường từ nhà An đến trường bao nhiêu mét ?
  • Ô tô chạy 3 chặng đường với thời gian khác nhau. Chặng thứ nhất ô tô chạy hết ¼ giờ. Chặng thứ hai ô tô chạy hết 16 phút, chặng thứ ba hết 1/5 giờ. Hỏi ô tô chạy 3 chặng đó trong bao nhiêu phút?
  • Một người đi xe máy trong 9 giờ được 315 km. Hỏi người đó cứ đi như vậy thì 6 giờ đi được bao nhiêu ki-lô-mét?
  • Một thùng có thể chứa được 200l nước. Cho ba vòi cùng chảy vào thùng đó. Vòi thứ nhất chảy 4l nước trong 1 phút. Vòi thứ hai chảy 6l nước trong 1 phút. Vòi thứ ba chảy 10l nước trong 1 phút. T ính thời gian cả ba vòi cùng chảy để đầy thùng ?
Có thể bạn quan tâm:  Bản mềm: Bài tập trắc nghiệm môn Toán lớp 3 có đáp án

Sưu tầm: Trần Thị Nhung

Tải tài liệu miễn phí ở đây

Để lại Lời nhắn